Home » » Tuổi Mọc Và Thay Răng Của Trẻ

Tuổi Mọc Và Thay Răng Của Trẻ

Written By Unknown on Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017 | 03:07

Thời điểm mọc răng và thay răng của trẻ rất quan trọng, nó mang tính quyết định cho nụ cười của trẻ sau này. Chính vì thế, các bậc cha mẹ cần phải chú ý đến thời điểm mọc răng và thay răng của trẻ để có sự chuẩn bị trước.

Tuổi mọc răng và thay răng của trẻ

Tuổi mọc răng và thay răng của trẻ

Trẻ bắt đầu mọc răng sữa đầu tiên khi bước vào tháng tuổi thứ 6 với nhiều dấu hiệu rất rõ ràng mà cha mẹ có thể nhận thấy. Tuy nhiên răng sữa chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định sau đó nó sẽ tự rụng đi để nhường vị trí cho những răng trưởng thành. Và thường độ tuổi thay răng của trẻ sẽ bắt đầu khi trẻ được 6 tuổi.

Tuổi mọc răng sữa


Răng sữa là một bộ phận quan trọng trong giai đoạn đầu đời của trẻ, nó tham gia trực tiếp vào quá trình tăng trưởng của trẻ. Răng sữa ở trẻ thường được hình thành từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 10 của bào thai, được lắng đọng chất men và ngà từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 sau khi sinh. Và khi trẻ được 6 tháng tuổi thì răng sữa bắt đầu nhú ra khỏi nướu.

Răng sữa của trẻ thường bát đầu mọc ở tháng tuổi thứ 6

Răng sữa của trẻ thường bát đầu mọc ở tháng tuổi thứ 6

Thông thường, quá trình mọc răng sữa của trẻ sẽ bắt đầu vào tháng tuổi thứ 6 và cơ bản được hoàn thành khi các răng sữa đã mọc đầy đủ trên cung hàm, lúc đó trẻ đã được 2 hoặc 2 tuổi rưỡi.
Có rất nhiều người có suy nghĩ rằng răng sữa của trẻ không có tác dụng gì, điều này là hoàn toàn sai lầm, trong những năm đầu đời của trẻ răng sữa đóng một vai trò vô cùng quan trọng.  Ngoài việc thực hiện chức năng ăn nhai, giúp trẻ tập phát âm, thì răng sữa còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển của xương hàm. Và một vai trò quan trọng hơn cả là giữ vị trí và định hướng cho răng trưởng thành mọc lên ổn định và đều đặn.

Tuổi mọc răng trưởng thành


Răng sữa tồn tại trong khoảng 6 năm sau đó khi những chiếc răng trưởng thành mọc lên, chân răng sữa sẽ bị tiêu đi, lung lay và rụng. Răng trưởng thành sẽ dần thay thế thế vào vị trí của răng sữa. Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng từ tuổi thứ 6 đến tuổi thứ 12 hay 13 của trẻ.

Răng sữa của trẻ chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn sau đó sẽ được thay thế bằng răng trưởng thành

Răng sữa của trẻ chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn sau đó sẽ được thay thế bằng răng trưởng thành

Trong giai đoạn thay răng trưởng thành cũng là lúc trẻ đang ở độ tuổi rất hiếu động vì vậy sẽ rất dễ xảy ra những tai nạn không mong muốn như chân răng bị lún một phần hoặc lún toàn bộ thụt vào trong nướu. Nếu va chạm nặng hơn có thể sẽ làm cho răng bị rụng, răng rụng ra có thể là răng sữa cũng có thể là răng vĩnh viễn mới mọc. Trong trường hợp nào cũng đều có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của trẻ. Chính vì thế các bậc phụ huynh cần phải chú ý đến trẻ nhiều hơn và nếu có bất kỳ tình trạng xấu nào xảy ra cần phải đưa đến gặp bác sỹ nha khoa ngay, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nhổ răng cho trẻ đúng cách


Thông thường, khi răng sữa bị tiêu chân và lung lay các bậc cha mẹ có thể tự theo dõi và nhổ răng cho trẻ. Trong quá trình thực hiện, cha mẹ nên dùng gạc vải sạch lay răng sữa nhẹ nhàng và lấy ra, như thế sẽ không gây tổn thương đến nướu lợi và không làm đau trẻ. Trong trường hợp nếu răng trưởng thành mọc lên nhưng bị lệch làm cho chân răng sữa không bị tiêu đi thì cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện nhổ răng cho trẻ, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nên cho trẻ đến nha khoa uy tín để theo dõi và nhổ răng đúng thời điểm

Nên cho trẻ đến nha khoa uy tín để theo dõi và nhổ răng đúng thời điểm

Lưu ý: tuyệt đối không được dùng chỉ hoặc tay không nhổ răng cho trẻ. Việc làm này dễ gây chảy máu răng và tạo ra một vết thương lớn ở nướu răng. Hơn nữa việc đưa trực tiếp tay vào miệng trẻ sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xấm nhập vào vết thương, khả năng gây nhiễm trùng sẽ rất cao, đặc biệt là nhiễm khuẩn uốn ván. Ngoài ra, nếu bé có một số bệnh lý về máu như bệnh máu khó đông… thì sẽ rất dễ xảy tai biến nguy hiểm khi tự nhổ răng.
Nha Khoa Việt Đức luôn chú trọng đến việc nhổ răng sữa cho trẻ. Quy trình nhổ răng sữa cho trẻ được tiến hành hết sức nhẹ nhàng và nhận được sự hợp tác rất tốt từ trẻ
Trong quá trình khám răng cho trẻ, với kiến thức tổng hợp vốn có về chỉnh nha, các bác sĩ sẽ phát hiện ra những chiếc răng sữa cần phải nhổ sớm, nếu cần thiết hơn sẽ phải làm một máng chờ để tránh hiện tượng răng mọc lệch, sai khớp cắn sau này.
Nha khoa Quốc tế Việt Đức – Top 10 nha khoa uy tín nhất Việt Nam, cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ với chất lượng tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét