Home » » Những Loại Thực Phẩm Không Tốt Cho Răng Miệng

Những Loại Thực Phẩm Không Tốt Cho Răng Miệng

Written By Unknown on Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017 | 01:14

Để có được một hàm răng khỏe mạnh thì không chỉ có việc vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách mà còn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống. Dưới đây là một số loại thực phẩm không tốt mà bạn cần tránh.

1.Thực phẩm có chứa nhiều đường



Thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều đường sẽ gia tăng khả năng hình thành axit làm mòn men răng, đặc biệt là các loại bánh, kẹo ngọt, nước ngọt có đường, nước ngọt có gas và kem rất dễ gây ra sâu răng. Bạn nên hạn chế tối đa những loại thực phẩm này, nếu có ăn thì nên súc miệng sạch bằng nước lọc ngay sau khi ăn, nếu không vi khuẩn và chất đạm sẵn có trong nước miếng kết hợp với bột, đường sẽ tạo thành mảng bám lên men, vi khuẩn sẽ dễ dàng tích tụ và tấn công răng, gây ra những biến chứng nguy hiểm. Đối với trẻ nhỏ, những loại thực phẩm này càng nên hạn chế, răng của trẻ đang trong thời kì phát triển nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công.
Hiện nay, hầu hết các thực phẩm đều có chứa đường (ít hoặc nhiều), vì vậy bạn không thể cắt giảm tất cả. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tối đa những thực phẩm có chứa nhiều đường như: đường glucose, mật ong, mật đường.

2. Thức ăn nhiều tinh bột



Thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ dễ đọng bám lại trên răng và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh.

3. Các loại thực phẩm có tính axit



Những loại trái cây, đồ uống có tính chua đều chứa nhiều axit như: cam quýt, dưa chua, nước trái cây, rượu vang đỏ…nó sẽ làm gia tăng mức độ của axit trong miệng. Những loại thực phẩm này chỉ nên sử dụng với mức độ phù hợp nó rất có lợi cho cơ thể, nhưng nếu lạm dụng quá nhiều thì nó lại có tác dụng ngược lại và nó có thể làm hỏng răng của bạn theo nhiều cách khác nhau.
Nếu bạn uống nước chanh thường xuyên thì răng bạn sẽ có nguy cơ bị mài mòn rất cao.  Nước chanh chứa axit, khi uống vào axit này sẽ kích thích nướu răng và làm mềm men răng. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo rằng nếu thường xuyên sử dụng những thực phẩm có chứa axit cuối cùng sẽ phá hủy men răng và làm cho răng bạn chuyển sang màu ngà và là một trong những nguyên nhân chính gây ra sâu răng và mất răng.
Để hạn chế axit,bạn nên nhai kẹo cau su không đường hoặc uống nước lọc ngay sau khi sử dụng những thực phẩm có tính axit vì có thể giúp bạn “rửa trôi” axit, kích thích tiết nước bọt để trung hòa nó.

4. Những loại thực phẩm quá cỡ



Những loại thực phẩm này có khả năng làm tổn thương răng lợi của bạn. Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người thường xuyên ăn những loại thực phẩm ăn nhanh có thể sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng cơ hàm. Sự rối loạn này sẽ gây ra những vấn đề khi mở miệng.

5. Trái cây sấy khô



Có rất nhiều người có thói quen sử dụng trái cây sấy khô, bởi chúng có thể để được rất lâu trong điều kiện thường. Tuy nhiên, chính những loại thức ăn này lại là nguyên gây ra các bệnh lý về răng miệng, bởi vì nó có hàm lượng đường và độ kết dính cao. Khi bạn ăn trái cây sấy khô, chúng sẽ bám vào các kẽ răng, đường có trong đó sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Vì vậy, sau khi ăn trái cây khô, bạn nên đánh răng hoặc súc miệng làm sạch mảng bám còn sót lại trên răng.

6. Rượu



Rượu làm cho lượng nước bọt tiết ra ít đi, điều này làm cho răng miệng không được làm sạch thường xuyên và hơn thế nước bọt còn là bộ đệm chống axit hiệu quả. Rượu cũng có thể ăn mòn nướu, vùng da hai bên má và có ảnh hưởng đến các tế bào mô phân chia. Chính vì thế những người uống nhiều rượu thường có nguy cơ bị ung thư miệng hoặc cổ họng cao hơn so với người bình thường.

7. Cafe



Cà phê, trà là một trong những nguyên nhân gây ra các vết ố vàng trên răng, hơn nữa còn tạo môi trường lưu giữ các mảng bám thức ăn.
Việc hạn chế các loại thực phẩm có hại cho răng cũng là một trong số những cách duy trì sức khỏe răng miệng rất tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên tập cho mình thói quen khám răng định kỳ 6 tháng/lần để giữ cho răng miệng luôn khỏe mạnh và hơn thế có thể phát hiện sớm những bệnh lý có thể xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét